Barie chắn tàu là hệ thống được lắp đặt trong tại nút giao thông giữa đường sắt và đường bộ, nơi có khu vực dân cư lớn thường xuyên di chuyển. Thiết bị này đã được sử dụng từ nhiều năm nay, giúp kiểm soát và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hiện nay có rất nhiều cơ sở trang bị hệ thống này với những đặc điểm ưu việt hơn so với trước kia.
Theo dõi bài viết dưới đây của Hồng Môn để có thêm thông tin hữu ích nhé!
1. Barie chắn tàu đang được áp dụng tại Việt Nam
Barie chặn tàu được sử dụng để phân cách tuyến đường ray xe lửa chạy với khu vực dân cư. Điều này đảm bảo an toàn cho người dân, tránh xảy ra các tai nạn không mong muốn.
Những thanh sắt có phần bên trong rỗng được đan lên nhau, tạo thành một hàng rào tạm thời. Các thanh sắt này còn được tô bởi màu vàng, màu đỏ. Việc làm này giúp tạo sự nổi bật với mọi vật xung quanh. Do đó, người điều khiển giao thông sẽ dễ dàng nhận biết và có phản xạ đi chậm lại và dừng trước Barie.
Trước đây, hệ thống Brie cồng kềnh và to lớn, khiến việc di chuyển chúng khó khăn. Nhưng hiện nay, với tốc độ phát triển của công nghệ hiện đại, Beria được thiết kế tự động, dễ dàng sử dụng và trông đẹp mắt hơn.
Hơn thế nữa, vai trò của thiết bị này ngày càng quan trọng trong việc lưu thông giữa đường sắt và đường bộ. Đặc biệt là ở khu vực thành thị, những nơi tập trung đông người có đường sắt đi qua. Đây còn là công cụ hỗ trợ điều khiển các phương tiện tốt hơn, tránh tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi đợi tàu.
2. Loại barie được sử dụng phổ biến
Trên thị trường có rất nhiều loại Barie đa dạng mẫu mã khác nhau. Sau đây là 2 loại Barie chuyên dụng được sử dụng phổ biến:
2.1 Barie rào chắn
Thời gian trước đây, barie rào chắn là những thanh sắt được gắn với nhau tạo thành một hàng rào nhỏ. Chúng có kích thước nhẹ, mọi người có thể di chuyển. Thường dùng tại khu vực công trình cần cảnh báo. Tuy nhiên, tại điểm cảnh báo đừng ray hoặc giao thông đường bộ, Barie rào chắn được thiết kế lớn, kiên cố và có độ dài lên đến 8m. Vì vậy, hệ thống thường nặng và cần nhiều người khiêng vác.
Hiện nay có một số rào chắn có thể di chuyển trên hệ thống trượt giữa bánh xe và đường sắt. Điều này giúp giảm sức nặng, nhân viên trông coi đường tàu có thể di chuyển dễ dàng hơn. Với công nghệ hiện đại ngày nay, Barie rào chắn còn được thiết kế dạng tự động. Barie rào chắn được hoạt động theo cơ chế tự động đóng/mở. Mọi người có thể điều khiển từ xa nhờ nguồn điện 220V.
Nhân viên bảo vệ chỉ cần bên trong cabin nhấn nút điều khiển là hệ thống sẽ di chuyển. Bên cạnh đó, Barie rào chắn còn được trang bị đèn báo hiệu và decal phản quang dán xung quanh.
Nó giúp mọi người dễ dàng quan sát và nhận biết phía trước là khu vực có tàu đi qua. Khi mất điện, bảo vệ đường tàu vẫn có thể kéo đóng được hệ thống rào chắn. Tuy nhiên phải dùng một lực tương đối mạnh mới có thể di chuyển được.
2.2 Barie dạng cần thẳng tự động
Cần thằng tự động là loại Barie được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi nó có thiết kế đơn giản và sử dụng vô cùng tiện lợi. Hệ thống này bao gồm một cần trục hoặc thanh ngang dài, có kích thước khoảng 4-5 m.
Nó có một đầu thì được cố định với vị trí chắc chắn. Tại vị trí cố định sẽ lắp đặt hệ thống tự động điều khiển đóng/mở nối với nguồn điện. Nhân viên đường tàu sẽ ở trong cabin và điều khiển thiết bị.
Barie cần thẳng tự động sử dụng đơn giản và thuận tiên hơn so với rào chắn. Ngoài ra, mọi người tiết kiệm được thời gian điều khiển hệ thống hơn. Do đó, sản phẩm này được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Những nơi có thể lắp đặt hệ thống này thường cần có khoảng không bên trên cao.
3. Tính năng vượt trội của barie chắn tàu
Hiện nay nhiều vụ tai nạn xảy ra ở nút giao thông giữa đường bộ và đường sắt. Do đó, sử dụng Barie giúp bảo vệ người dân khi tham gia giao thông là một việc làm hết sức cần thiết.
Hệ thống rào chắn kiên cố, chắc chắn. Nó đảm bảo sự an toàn cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông tại các địa điểm nút giao đường bộ và đường sắt. Từ đó, hạn chế được các vụ tai nạn không muốn xảy ra.
Rào chắn được lắp thiết bị cảnh báo, đèn báo. Người dân có cảnh giác và ý thức khi tham gia giao thông. Đặc biệt, ban quản lý còn kiểm soát được tình trạng người điều khiển giao thông cố tình vượt rào chắn khi tàu sắp di chuyển qua khu vực.
Hệ thống tự động đóng mở. Thiết kế này giúp tiết kiệm được nhiều chi phí thuê mướn công gác hay bảo vệ tàu. Ngoài ra, với hệ thống tự động này tiết kiệm được nhiều thời gian, tránh được tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi đợi tàu. Trước đây phải cần nhiều nhân viên để khuân vác hàng rào chắn mỗi khi tàu chạy qua vừa tốn sức vừa tốn thời gian.
Hàng rào chắn mang lại cảm giác an toàn cho người dân khi tham gia giao thông qua các đoạn đường có tàu.
4. Lưu ý sử dụng barie chắn tàu đúng cách
- Barie để chắn tàu không còn là thiết bị xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vẫn có một điều bạn nên lưu ý sau đây:
- Lắp đặt barrier tự động và vận hành hệ thống theo chỉ dẫn của đơn vị hoặc công ty sản xuất cung cấp. Điều này đảm bảo hệ thống hoạt động một cách tốt nhất. Trong quá trình sử dụng sẽ không xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn.
- Sử dụng các thiết bị bảo vệ để hạn chế nước hoặc chất lỏng nguy hại xâm phạm bộ phận điều khiển, motor, vị trí nối điện,… Việc làm này không chỉ giúp thiết bị hoạt động tốt mà còn bảo vệ tính mạng con người.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì hệ thống định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bởi hệ thống thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và mưa bão, ảnh hưởng máy móc và linh kiện của thiết bị
- Tuyệt đối không được tự ý chỉnh sửa hay đổi các đường dây được nối bên trong. Khi gặp trường hợp hư hỏng nên liên hệ và tham khảo ý kiến của nhà sản xuất.
- Nên thiết kế đường dây nối điện xuống đất, để hạn chế tình trạng rò rỉ điện.
- Bạn không được mở tủ điều khiển khi hệ thống barie đang hoạt động. Nếu bạn cố gắng mở trong lúc này, sẽ xảy ra một số trường hợp nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.
- Khi sử dụng gặp bất cứ sự cố gì thì bạn nên tắt nguồn điện của hệ thống. Sau đó mới tiến hành kiểm tra.
Đăng nhận xét