Thứ Tư, 1 tháng 3, 2023

Năm 2023, hàng nghìn công trình kiến trúc chùa đang sử dụng cổng nhôm đúc

Phật Giáo chính là tôn giáo lớn tại Việt Nam, vì sự tín ngưỡng cao lớn nên Việt Nam có nhiều công trình kiến trúc chùa lớn nổi bật. Bên cạnh đó phải kể đến kiến trúc cổng chùa, cổng chùa đẹp phải thể hiện được sự tôn nghiêm của nơi thánh địa, mang thêm những tầng lớp ý nghĩa về tâm linh. Bên cạnh phần cổng chào thì phần cổng ra vào cũng phải ăn nhập. 

Do vậy mà khi xây dựng cổng chùa không phải là một chuyện đơn giản. May mắn Việt Nam là một đất nước sùng Phật Giáo, nên bạn có rất nhiều cơ hội chiêm ngưỡng các mẫu cổng chùa đẹp. Bài viết hôm nay Hồng Môn sẽ giúp bạn tổng hợp những mẫu cổng biệt thự được chọn làm cổng chùa đẹp có tại Hongmen. Cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

1. Cấu trúc cổng chùa đẹp hiện nay

Nhà chùa là nơi linh thiêng, tất cả mọi chi tiết trong công trình xây dựng đều được chăm chút kỹ lưỡng. Cổng là nơi đầu tiên mà mọi người đến thăm viếng, các du khách thập phương nhìn thấy khi đến nơi. Nó có vai trò bảo vệ, che chắn cho trông gian bên cách, cách biệt khỏi những ồn ào, tác động ở ngoài.

Do vậy mà cổng chùa thường rất cao, được xây dựng vững chắc bằng vật liệu đá hoặc gạch đỏ. Tuy nhiên đã vẫn luôn được ưu tiên hơn bởi đem lại tính thẩm mỹ cao, có độ chắc chắn hơn, đục được nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo.

Tại Việt Nam có ba loại cổng chùa được xây dựng nhiều nhất là: Cổng tam quan, cổng một cửa và cổng không cửa.

1.1 Cấu trúc cổng tam quan

Cổng tam quan chính là cổng xây dựng có ba lối đi với một cổng chính lớn và hai cổng phụ nhỏ hai bên. Hình ảnh của ba cánh cổng thể hiện ý niệm “ba cách nhìn” trong Phật giáo là: hữu quan, không quan và trung quan.

Từ một dạng cổng tam quan này người ta đã tạo ra nhiều kiểu dáng đặc biệt thông qua phần kiến trúc các cột trụ và vách ngăn. Ví như như dạng cổng tam quan có mái, cổng tứ trụ, cổng có gác.

- Cổng tam quan có mái là cổng xây dựng một hoặc nhiều mái cong vòm. Tại chổng chính lớn sẽ luôn có phần mái to hơn, hoặc nhiều tầng hơn hai bên mái phụ.

- Cổng tứ trụ là cổng chùa dạng này sẽ không có tường cách mà thay vào đó chỉ dùng bốn trụ chính, hai trụ giữa cao hơn làm cổng chính, hai trụ ngoài thấp hơn làm cổng phụ. Bên trên bốn trụ sẽ có 3 xà, nối liền với nhau tạo thành cổng.

- Cổng có gác có phần gác được xây thêm bên trên cổng chính để nâng cao phần mái. Rất nhiều nhà chùa xây dựng gác chỉ để làm đẹp, giúp tăng chiều cao, có khi xây lên thành 3 tầng. Nhiều nhà chùa lại dùng gác để là nơi treo chuông, trống, khánh dùng khi có dịp lễ.

1.2 Cấu trúc cổng chùa một cửa

Chùa một cổng thường được xây dựng ở những ngôi chùa nhỏ, chùa làng, có thể được xây bằng gỗ gạch hay đá. Cổng một của không chú trọng quá nhiều vào phần vách, trụ bởi mà sẽ dùng cánh cổng cao và rộng. Phần mái xây dựng theo lối có mái hoặc không có mái, hai bên trụ sử dụng câu đối để trang trí.

1.3 Cổng chùa không cửa

Cổng chùa này ít được sử dụng hơn, thường dùng để làm trang trí ở phần bên ngoài hay khu vực giao thao giữa các khu vực khác nhau trong khuôn viên. Cổng không sử dụng cửa mà chỉ xây dựng các cột trụ hay cùng hàng rào, vách ngăn.

2. Chọn các mẫu cổng vào nhà chùa đẹp

Bên cạnh việc xây dựng cổng chùa thì phần cửa chùa lắp đặt cùng với kiến trúc này cũng cần được xem xét và chọn lựa kỹ lưỡng. Để thể hiện được hết sự tôn nghiêm, nét đẹp trong Phật Giáo thì các mẫu cổng chùa nhôm đúc được yêu thích nhất. Nhờ vào khả năng dễ tạo hình, áp dụng kỹ thuật đúc khuôn nên cổng chùa bằng nhôm đúc đem lại nhiều họa tiết đẹp mắt. Bạn có thể tham khảo một số mẫu dưới đây.

Trên đây là gợi ý những mẫu cổng chùa đẹp nhất có tại Việt Nam mà Hồng Môn đã tổng hợp. Bên cạnh đó là một số kiểu dáng, họa tiết cửa nhôm đúc dùng cho cổng chùa. Khách hàng có nhu cầu tư vấn về các sản phẩm, thi công cổng chùa đẹp hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết. Hy vọng bài viết hôm nay đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích.


0 comments:

Đăng nhận xét

Xem Video Cổng tại: